Home / Hoạt động Hội / Sinh viên 5 tốt / “Học sinh 3 rèn luyện” tạo môi trường để học sinh tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn

“Học sinh 3 rèn luyện” tạo môi trường để học sinh tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn

Thông qua phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” nhằm tạo môi trường để học sinh tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, khẳng định chất lượng đào tạo của các trường, đồng thời góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh về lập thân, lập nghiệp trong tương lai.

 

Đưa 3 rèn luyện đến với học sinh

Phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” với  03 nội dung: Rèn luyện đạo đức, tác phong; nâng cao kiến thức, rèn luyện tay nghề; rèn luyện kỹ năng, thái độ nghề nghiệp đã được triển khai rộng khắp trong học sinh khối Trung cấp chuyên nghiệp và Dạy nghề với mục tiêu thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2012 – 2017 đã đề ra.

h
Giao lưu gương tiêu biểu “Học sinh 3 rèn luyện” tại lễ tuyên dương

Theo báo cáo của các đơn vị, trong 2 năm học cho thấy việc triển khai phong trào đã ngày càng nhận được sự hưởng ứng tích cực của các trường, học sinh và sự vào cuộc của các tỉnh, thành Đoàn trong cả nước. Cụ thể, trong năm học 2012 – 2013, có 49/68 tỉnh, thành Đoàn và cụm Đoàn trực thuộc triển khai cuộc vận động “Học sinh 3 rèn luyện” và có 50/67 triển khai phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” trong năm học 2013 – 2014.

Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đoàn thanh niên các cấp đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện, bám sát Hướng dẫn số 09-HD/TWĐTN ngày 11/3/2013 của BCH Trung ương Đoàn về việc triển khai Chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN trong khối trường học năm 2013, trong đó có nêu hướng dẫn triển khai phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” trong các trường TCCN và Dạy nghề.

Trong đó, công tác tuyên truyền được triển khai theo nhiều hình thức, phù hợp với yêu cầu thực tiễn như: tuyên truyền trực quan thông qua hệ thống panô, áp phích cổ động,… trong các đợt hoạt động cao điểm; ứng dụng các công nghệ thông tin qua website, fanpage, trực tuyến; tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo, sinh hoạt chuyên đề, giao lưu, đối thoại, tuyên dương, sự kiện.

Tiêu biểu như: thành Đoàn TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh Đoàn An Giang và tỉnh Đoàn Bình Dương đã tổ chức các buổi tọa đàm nhằm đưa ra nhiều giải pháp, mô hình tiêu biểu; có 9/41 tỉnh, thành Đoàn coi trọng triển khai cả 3 hình thức tuyên truyền: tuyền truyền online qua website, mạng xã hội (67%), tuyên truyền trực quan qua bảng tin, băng rôn, ban nơ (32%), qua đài, báo, truyền hình (42%); đối với cấp trường, 44% cơ sở Đoàn tập trung tuyên truyền qua website và trực quan; …

g
Đ/c Lê Quốc Phong – Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trao khen thưởng cho học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”

Để phong trào đạt được kết quả cao, Trung ương Đoàn đã tổ chức 04 đoàn kiểm tra công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Đồng bằng sông Hồng; 04 đoàn kiểm tra đánh giá kết quả triển khai Nghị quyêt Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X giữa nhiệm kỳ, trong đó, nội dung chuyên đề về phong trào Học sinh rèn luyện được quan tâm trao đổi.

Qua kiểm tra, các cấp bộ đoàn đã kịp thời nắm bắt được kết quả triển khai phong trào tại cơ sở cùng những khó khăn từ thực tiễn triển khai phong trào. Từ đó, Đoàn các cấp đã chủ động đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhận diện được những mô hình, cách làm hay của cơ sở để phát huy và nhân rộng.  Cụ thể như: Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh triển khai một số mô hình tạo môi trường giúp học sinh tham gia tích cực phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”: Hành trình trang bị “Tác phong công nghiệp”, Đề án trang bị “Kỹ năng thực hành xã hội”, Hội thi “Học sinh giỏi nghề”, Ngày hội “Hướng nghiệp, dạy nghề” kết hợp với Chương trình “Thắp sáng ước mơ”; Trường cao đẳng Nghề Đắc Lắc tổ chức Hội thi “Tay nghề giỏi” thông qua các phần thi thuyết trình và thực hành trên máy đã góp phần giúp học sinh tiếp tục trau dồi kiến thức và thực tế để khi ra trường tiếp cận ngay công việc, làm ra sản phẩm có chất lượng cao, giá thành rẻ, đáp ứng được ngay yêu cầu của xã hội, của các nhà máy, xí nghiệp.

Hiệu quả mang lại từ phong trào

Nhiều giải pháp đã được triển khai thực hiện phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” trong các trường TCCN và Dạy nghề ở các tỉnh Đoàn, Đoàn Thanh niên các trường, như: giải pháp tạo môi trường cho học sinh rèn luyện đạo đức, tác phong; giải pháp tạo môi trường cho học sinh rèn luyện kiến thức, tay nghề; giải pháp tạo môi trường cho học sinh rèn luyện kỹ năng, thái độ nghề nghiệp.

g
Tuyên dương danh hiệu ”Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh và Giải thưởng Sao Tháng Giêng, Giải thưởng Trần Văn Ơn cho các bạn học sinh, sinh viên tỉnh Thái Bình, năm học 2014 – 2015

Trong đó, chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa ”Hành trình về nguồn”, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”,“Uống nước nhớ nguồn”, Hội thi “Học sinh thanh lịch”, các hoạt động “Nét bút tri ân”, chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, các buổi gặp gỡ, đối thoại với học sinh; thông tin các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhà trường để học sinh nắm bắt và tổ chức thực hiện…

Thông qua các hoạt động này, Đoàn Thanh niên các trường đã kịp thời nắm bắt tư tưởng,

     Trong giai đoạn 2013 – 2015, tính trên cả nước đã có 141.604 học sinh đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu Học sinh 3 rèn luyện. Trong đó đã có 250 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp Trung ương, 1.660 học sinh đạt danh hiệu Học sinh 3 rèn luyện cấp tỉnh, 2.260 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp huyện và 32.957 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp trường.

    + Năm học 2012 – 2013 có 69.656 học sinh đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” các cấp. Trong đó, có 1.061 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh, 761 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp huyện và 22.555 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp trường.

      + Năm học 2013 – 2014 có  tới 7491 học sinh đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”: 599 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh, 1.491 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp huyện và 10.402 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp trường.

      + 80% tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc được khảo sát khẳng định rằng chú trọng và có triển khai hoạt động phát huy học sinh đạt danh hiệu Học sinh 3 rèn luyện (trao học bổng, giới thiệu việc làm, có cơ chế ưu tiên…)

định hướng dư luận trong học sinh đồng thời triển khai thành lập các Câu lạc bộ, đội nhóm sở thích, tổ chức các hoạt động tình nguyện, hội thao, hội diễn văn nghệ; tổ chức các hoạt động khuyến khích học sinh học tập; Tổ chức hội thi tay nghề, hội thi sáng tạo trẻ, các diễn đàn, tọa đàm trao đổi các thủ thuật, kinh nhiệm nâng cao kỹ năng nghề; duy trì, phát triển các câu lạc bộ, đội nhóm học thuật, các Câu lạc bộ rèn luyện tay nghề, Câu lạc bộ “Hoc sinh 3 rèn luyện”…xây dựng các tiêu chí rèn luyện tác phong công nghiệp để định hướng giá trị, lối sống và tạo môi trường để học sinh phấn đấu, trưởng thành. Ngoài ra, quan tâm tổ chức các khóa, lớp tập huấn kỹ năng mềm: kỹ năng giáo tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng khởi sự doanh nghiệp… cho học sinh; đẩy mạnh công tác giáo dục thái độ, động cơ học tập đúng đắn cho học sinh; đồng thời phối hợp phòng chống các tiêu cực, gian lận trong học tập, thi và kiểm tra; phát động học sinh đăng ký thực hiện “Học nghiêm túc – thi chất lượng”.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên các cấp còn phối hợp với các Trung tâm giới thiệu việc làm, công ty, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh, giao lưu, kết nối học sinh với nhà tuyển dụng, tổ chức cho học sinh tham quan thực tế tại các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, liên hệ cơ sở thực hiện cho học sinh; vận động các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm để duy trì, phát triển các giải thưởng, quỹ học bổng, quỹ hỗ trợ học sinh vượt khó học tốt, quỹ nghiên cứu khoa học… phù hợp với điều kiện từng địa phương, từng trường.

Tiêu biểu trong các hoạt động này phải kể đến tỉnh Đoàn Bình Dương là đơn vị đã phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức và vận động học sinh tham gia các sàn giao dịch việc làm, ngày hội việc làm; tổ chức thực hiện các chuyên mục việc làm dành cho TN trên các kênh thông tin của Đoàn, trên Báo Bình Dương thứ sáu, chương trình Truyền hình thanh niên, Đài truyền thanh của 9 huyện, thị, thành phố về Bảng thông tin nghề nghiệp và việc làm của Trung tâm GTVL thanh niên; tổ chức các cuộc thi tay nghề, tuyên dương thợ trẻ giỏi; tổ chức tốt Chương trình Ngày hội Nguồn nhân lực trẻ tỉnh Bình Dương,… với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Thành Đoàn Hồ Chí Minh đã tổ chức đa dạng các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên phấn đấu đạt danh hiệu Học sinh 3 rèn luyện như: Hành trình trang bị tác phong công nghiệp (tổ chức các hoạt động giúp học sinh ý thức về thái độ, tinh thần, phương pháp làm việc trong dây chuyền sản xuất, kỹ năng làm việc nhóm và ứng xử trong công việc); Đề án “Kỹ năng thực hành xã hội”; …

Từ việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động kết hợp tổ chức cho học sinh đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”, số lượng và chất lượng học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” đạt danh hiệu đã ngày càng tăng lên theo từng năm học, đúng tiêu chuẩn đề ra đi kèm là công tác tuyên dương được tổ chức trang trọng, ấn tượng. Nhiều hoạt động tuyên dương được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, bổ ích, như: Tọa đàm “Tác phong công nghiệp”, hoạt động dã ngoại, thăm quan khu công nghiệp, doanh nghiệp, làng nghề truyền thống…tạo môi trường để học sinh giao lưu trao đổi kinh nghiệm để lập thân, lập nghiệp.

k
Các học sinh được tuyên dương danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” năm học 2014 – 2015

Có thể khẳng định, thông qua phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” đã xuất hiện một số mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả được các cấp bộ Đoàn thực hiện như: Hội thi tay nghề, hỗ trợ kỹ năng thao tác nghề; thành lập các câu lạc bộ theo nghề, ngày hội rèn nghề… Công tác phối hợp giữa tổ chức Đoàn với các ngành chức năng, đặc biệt là ngành giáo dục, Lao động Thương binh và Xã hội; công tác liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp để tư vấn, tuyển dụng học sinh được quan tâm hơn. Bên cạnh đó, phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” còn  là hoạt động tạo môi trường để học sinh tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, khẳng định chất lượng đào tạo của các trường, đồng thời góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong lập thân, lập nghiệp; tạo động lực rèn luyện, phấn đấu toàn diện cho học sinh, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn khối TCCN và Dạy nghề vững mạnh.

 

Theo: Đông Hà (http://doanthanhnien.vn/)